HỌC SỐNG LÀM CON NGƯỜI VÀ LÀM CON CHÚA
Trong xã hội loài người, Giáo dục là một trong những vấn
đề hệ trọng luôn được chú ý đến nhiều nhất, sớm nhất và vẫn còn tiếp tục như thế
mãi đến ngày nay. Mỗi xã hội lại có một nền giáo dục đào tạo ra những lớp người
để phục vụ cho xã hội đó. Nền giáo dục của xã hội Quân chủ, Phong kiến khác với
nền giáo dục của xã hội tự do, dân chủ… Ngày nay, tuy còn nhiều khác biệt giữa
các nền giáo dục ở các nước trên thế giới, nhưng nhân loại đã thống nhất được với
nhau ở một số điểm căn bản của việc học qua các tổ chức của thế giới. Unesco
đưa ra bốn cột trụ của việc học là: “Học để biết; học để làm; học để sống
chung; học để làm người”. Và ban giáo dục Unesco và Unicef đã cùng thống nhất
12 giá trị sống cốt lõi cần giáo dục cho học sinh, sinh viên là: HÒA BÌNH, TÔN TRỌNG, YÊU THƯƠNG, TRÁCH NHIỆM,
HẠNH PHÚC, HỢP TÁC, TRUNG THỰC, KHIÊM TỐN, KHOAN DUNG, GIẢN DỊ, ĐOÀN KẾT, TỰ DO.
Về phía Giáo hội Công giáo toàn cầu thì Giáo hội đã khẳng
định: “SỰ TỐI QUAN TRỌNG CỦA GIÁO DỤC” (Vatican
II Tuyên Ngôn về giáo dục Kitô giáo). Công đồng Vatican II đã có một Tuyên Ngôn
về giáo dục Kitô giáo (Gravissium educationis momentum). Giáo hội công giáo Việt
Nam năm 2007, Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã dành hẳn một Thư Chung về: “Giáo Dục
Kitô Giáo” gởi đến Cộng đồng Dân Chúa Việt Nam. Mục (3) lời mở đầu Hội Đồng
Giám Mục Việt Nam đã minh định một cách rõ ràng về mục đích giáo dục Kitô giáo:
“Mục đích của nền giáo dục Kitô giáo
không chỉ là rèn luyện nhân cách con người thành hữu ích với bản thân, gia đình
và xã hội, mà còn là giúp con người sống xứng đáng với tư cách là con Thiên
Chúa để mai sau thành công dân nước trời. Sứ mạng đó được khởi nguồn từ Chúa
Cha, được thực hiện nơi Chúa Con và được kiện toàn nơi Chúa Thánh Thần”. Trong
phần kết (39) HĐGMVN một lần nữa nhắc nhở các tín hữu: “Giáo dục Kitô giáo là công trình học và sống làm con người và làm con
Chúa. Đây là trách nhiêm của mọi Kitô hữu mọi nơi mọi thời. Thế hệ trước có
trách nhiệm truyền giao đức tin cho thế hệ sau. Thế hệ sau tiếp nhận, củng cố
và bàn giao cho thế hệ hậu sinh. Lịch sử là một cuộc hành trình qua đó Kitô hữu
chia sẻ đức tin cho nhau dưới sự soi dẫn của Chúa Thánh Thần”.
Trong phạm vi giới hạn của bài viết, tôi không trình bày
tuần tự từ Lời mở đến Lời kết của Thư Chung, mà chỉ xin đề cập đến một vài vấn
đề liên quan mật thiết với chủ đề: Học sống
làm con người, và làm con Chúa.
Xin điểm qua một số điều Giáo hội và Thư Chung đã dạy
chúng ta:
Học
sống làm người, và làm con cái Chúa, trước tiên ta cần làm rõ
quan điểm về con người của xã hội loài người và Giáo hội Công Giáo có gì khác
nhau. Quan điểm duy vật cho bản chất con người là do vật chất biến hóa ngẫu nhiên
mà thành. Quan điểm duy tâm cho bản chất con người là tinh thần là lý tính. Quan
điểm siêu hình chỉ nhìn thấy con người riêng rẽ về mặt sinh học hay tâm lý (x.
Hội đồng quốc gia, Từ điển Bách khoa Việt Nam, Hà Nội, năm 1995). Trong khi
quan điểm về con người của Giáo hội công giáo qua chương (I) nền tảng giáo dục
Kitô giáo (4) có nói: “Khi tạo dựng con người giống hình ảnh Ngài, ban cho con
người khả năng đạt tới chân lý và tự do ..”. Sách Sáng Thế trong Cựu Ước thì
nói rõ hơn về con người: “Thiên Chúa sáng tạo con người theo hình ảnh mình,
Thiên chúa sáng tạo con người theo hình ảnh Thiên Chúa, Thiên Chúa sáng tạo con
người có nam có nữ“ ( St 1, 27). Qua đó, ta thấy quan điểm của Giáo Hội Công
Giáo đã xác định rõ được giá trị cao quí, phẩm giá của một ngôi vị, của con người
vượt trên mọi quan niệm về con người của xã hội loài người. Và “con người là tạo
vật duy nhất ở trần gian được Thiên Chúa yêu thương một cách nguyên thường” (CĐ
Vat II). Yêu thương nguyên thường là tất cả mọi người không phân biệt tiếng
nói, mầu da, giầu sang, địa vị đều là anh em với nhau và cùng có một Cha chung
trên trời, nên được Thiên Chúa là Cha yêu thương như nhau. Chúa yêu thương
chúng ta vì chúng ta là người.
Học
và sống làm con người và làm con Chúa, HĐGMVN đã điểm lại hiện
tình giáo dục Kitô giáo tại Vệt Nam với những dấu hiệu lạc quan và cả những mối
quan ngại.
Dấu
hiệu lạc quan:
Năm 2007, Thư Chung của HĐGMVN ra đời
cũng là lúc giáo dục Viêt Nam có những tín hiệu đáng mừng. Chủ trương Hai Không
của Bộ trưởng Giáo dục Nguyễn Thiên Nhân (Không bệnh thành tích; không tiêu cực
trong thi cử) đã đem lại kết quả đúng đắn. Năm 2006 thi THPT có tới 93.98% thí
sinh trúng tuyển. Năm 2007 sau khi thực hiện Hai Không thí sinh trúng tuyển THPT
chỉ còn 66. 72%. Tiếc rằng chủ trương đó những năm sau lại không duy trì được (2008
THPT đậu 75.95%; 2009 đậu 83.8%; 2010 đậu 92.57%). Báo Tuổi Trẻ ngày 22/06/2011
đã gọi là phá sản Hai Không.
Những tiến bộ của khoa học kỹ thuật và tin học ngày được
áp dụng trong nhà trường; Số người công Giáo học đại học và sau đại học ngày một
đông hơn; việc xét lý lịch cho nhập học giảm nhiều; các lớp giáo lý và dự tòng
ngày một nhiều hơn…
Những mối quan ngại:
Bên những dấu hiệu lạc quan, giáo dục
Việt nam còn nhiều điều bất cập như: Triết lý giáo dục chưa thực sự đúng đắn,
toàn diện; Quan điểm duy kinh tế, tất cả vì lợi nhuận hơn vì con người là phổ
biến trong xã hội. Chủ nghĩa giáo điều trong giảng dạy còn nặng nề; cách sao
chép nguyên mẫu kiến thức để được điểm cao là phổ biến. Mặt trái của tiến bộ
khoa học, tin học không được hạn chế. Nền giáo dục thiếu sự thật dẫn đến một hệ
quả xấu không thể lường được trong xã hội như tham nhũng, xã hội không minh bạch,
con người gian tham vô lối…
Học và sống làm người và làm con
Chúa
cần biết giáo dục Kitô giáo là một nền giáo dục toàn diện (32). Toàn diện ở chỗ
cùng một lúc phải giáo dục con người thành những con người theo nghĩa nhân bản
toàn diện và liên đới (GHXH) có đủ những phẩm chất cao quí mà nhân loại qua tổ
chức đại diện Unesco đã đưa ra và đồng thời con người là con thảo của Thiên
chúa, ”Nên hoàn thiên như Cha trên trời là đấng hoàn thiện” (Mt 5,48). “Mục
tiêu hàng đầu của giáo dục Kitô giáo là Đức Tin” (32). Nhưng đức tin ở đây là đức
tin sống động, đức tin có việc làm, vì “Đức tin không có việc làm là đức tin chết”
(Gc 2;17). Muốn thế mỗi Kitô hữu phải can đảm nghĩ sự thật, nói sự thật và sống
sự thật vì chính Chúa Giêsu cũng đã khẳng định mình “Thầy là đường, là sự thật,và
là sự sống” (Ga 6, 14). Thư chung HĐGMVN năm 1980 cũng đã dạy bảo: ”Sống Phúc
Âm giữa lòng dân tộc, để mang lại hạnh phúc cho đồng bào mình”. Tính toàn diện
của giáo dục Kitô giáo còn thể hiện ở chỗ “nhấn mạnh việc huấn luyện lương tâm:
Huấn luyện lương tâm không chỉ là giảng dạy cho nhau những mệnh lệnh của hệ thống
luân lý nhưng còn là tập cho nhau hồn nhiên lắng nghe lòng mình phán đoán thiện
ác” (36), bởi vì: ”lương tâm là luật tự nhiên vốn phản ảnh phẩm giá con người
và đặt nền tảng cho các nghĩa vụ căn bản của con người” (GHXH) nên “lương tâm
ngay thẳng càng thắng thế thì những cá nhân càng tránh được độc đoán, mù quáng
và càng nỗ lực tuân phục những tiêu chuẩn khách quan của luân lý”. Câu chuyện
chị Phạm Thi Lành bán vé xố gọi điên thoại trao lại cho anh Đỗ Ngọc Tuấn 20 tờ
vé xố trong đó có 10 vé trúng 6 tỉ 6, anh Tuấn dặn mua chưa trả tiền tại Bến Lức
Long An (báo Thanh Niên 29-12-2011) là bài học đáng ta suy nghĩ. Sống theo lương
tâm tự nhiên ngay lành có khi vượt trên pháp luật của xã hội loài người. Lương
tâm ngay lành tự nhiên là do Thiên Chúa ban cho con người.
Học
sống làm con người và làm con Chúa, mỗi Kitô hữu phải dấn thân
phục vụ đồng bào và đồng loại, ưu tiên là những thành phần thường bị xã hội ruồng
bỏ, khinh miệt, lãng quên…(22). “Phục vụ lợi ích của xã hội trần thế và xây dựng
một thế giới nhân đạo hơn” (CĐ Vat II / TN/GD 3). Mỗi Kitô hữu trở thành chứng
nhân cho Chúa ở trần thế này, Loan Báo Tin Mừng cho người nghèo khó, lao tù, mù
lòa, bị áp bức (Lc 4,18). Phúc âm Thánh Mát-thêu chương 25 từ câu 31 đến câu 46
nói về cuộc phán xét chung. Chúa sẽ thưởng những ai chăm lo cho đời sống tinh
thần và vật chất những người bé mọn: đói ăn, khát uống, khách lạ lỡ đường, trần
tru ồng, tù tội…Và Chúa cũng sẽ phạt những ai không chăm sóc những anh em bé mọn
này, vì “Ta bảo thật các ngươi mỗi lần các ngươi không làm như thế cho một trong
những người bé nhỏ nhất đây, là các người đã không làm cho chính ta vậy”.
Học
sống làm con người và làm con Chúa, nền nhân bản toàn diện và
liên đới đòi hỏi chúng ta cùng lúc cần thể hiện 4 mối tương quan căn bản:
·
Tương
quan với Thiên Chúa, con
người giữ tinh thần thảo hiếu, vì Ngài là nguồn của mọi hiện hữu, của Chân,
Thiên, Mỹ của sự sống vĩnh hằng.
·
Tương
quan với mọi người trên trái đất, con người giữ tinh thần
huynh đệ với nhau không phân biệt màu da, sắc tộc, địa vị, giầu sang theo tinh
thần 10 Điều Răn và Tám Mối Phúc Thật Chúa đã dạy chúng ta.
·
Tương
quan với vạn vật, con người giữ tinh thần huynh trưởng, con
người như anh chị lớn thay mặt Đấng Tạo Hóa quản lý muôn loài (Cựu Ước, sách
Sáng Thế I, 28)
·
Tương
quan với chính mình, con người giữ tinh thần tự chủ: làm chủ bản
thân, tình cảm, tham vọng, dục vọng để trở thành con người tự do thực sự trước
mọi ràng buộc của cuộc sống. Làm chủ thời gian, tiền bạc, tài năng và ân huệ
Chúa ban để tạo ra giá trị cho mình và người trong cuộc sống. (Trích tài liệu
khóa học Giáo Huấn Xã Hôi Công Giáo của UBCL&HB)
(Cursillista Inhaxiô ĐẶNG
PHÚC MINH – GP Long Xuyên)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét