VAI
TRÒ CỦA THẦY CÔ GIÁO CÔNG GIÁO
TRONG
GIÁO HỘI VÀ XÃ HỘI HÔM NAY
Đặt vấn đề
Đây
là đề tài rộng, chúng tôi với khả năng hạn hẹp không có tham vọng trình bày một
cách đầy đủ, ngọn ngành, từ tổng quát đến chi tiết vấn đề nêu trên. Nhưng vấn đề
trên lại là một thực tại, chúng ta, những thầy cô giáo đang từng ngày từng giờ
sống với nó, ta không thể chối bỏ và tránh né nó được.
Từ
nhận thức đó, chúng tôi mạnh dạn nhìn vào một vài khía cạnh trong vấn đề nêu
trên theo khả năng khiêm tốn của mình. Hy vọng với sự đóng góp ý kiến của quí độc
giả, chúng tôi tin tưởng rằng: vấn đề nêu trên sẽ được sáng tỏ hơn, giúp ích
nhiều cho hành trình sống đạo của từng người chúng ta trong cuộc lữ hành ở trần
gian, hầu giúp mang lại ích lợi thiêng liêng cho bản thân, cho xứ đạo, cho giáo
hội và xã hội hôm nay.
Vai trò thầy cô giáo Công giáo với Giáo hội
Trước
khi biết vai trò của thầy cô giáo Công giáo với Giáo hội, thiết tưởng ta cần biết
và chú ý đến đôi nét cơ bản về Giáo hội. Điều đó giúp ta hiểu rõ vấn đề
hơn:
Bản
chất của Giáo hội là: LOAN BÁO TIN MỪNG CHO MUÔN DÂN.
Giáo
hội: Mầu nhiệm – Hiệp thông – Sứ vụ (tài liệu học tập trong năm Thánh và Đại hội
dân Chúa 2010). Thư Mục vụ hàng tháng, Đức cha Giuse Trần Xuân Tiếu, Chủ tịch ủy
ban giáo dân của Giáo hội Công giáo Việt Nam thường nhắc đến: một Giáo hội Tham
gia - Mầu nhiệm - Hiệp thông vì Sứ vụ trong tinh thần đồng trách nhiệm.
Xin
tóm lược như sau:
Giáo hội Mầu nhiệm:
Giáo
hội có hai chiều kích. Đó là chiều kích nhân loại và chiều kích Thần linh. Chiều
kích nhân loại thì Giáo hội có phẩm trật và hữu hình. Chiều kích Thần linh, Giáo
hội là một cộng đoàn thiêng liêng và là nhiêm thể Chúa Kitô.
Giáo hội hiệp thông:
Sự
hiệp thông trong Giáo hội thể hiên trên hai bình diện, một là hiệp thông với
Thiên Chúa, hai là hiệp thông giữa các Kitô hữu với nhau.
Giáo hội Sứ vụ:
Sứ vụ
của Giáo hội là: LOAN BÁO TIN MÙNG CHO MUÔN DÂN.
Vai
trò của thầy cô giáo Công giáo với Giáo hội.
Mỗi
thầy cô giáo Công giáo (Kitô hữu) đều là một thành phần của Giáo hội, nên cũng
có nhiệm vụ loan báo Tin Mừng.
Vai
trò của Thầy cô giáo trong việc loan báo Tin Mừng thật quan trọng. Vì thầy cô
giáo có điều kiện và môi trường thuận lợi để loan báo Tin Mừng nhiều hơn những
người khác.
Dựa
vào phương pháp đào luyện của Phong trào Cursillo, một phong trào của Giáo hội
có hơn 10 triệu người trên thế giới đang hoạt động có hiệu quả, chúng tôi xin
đưa ra một cách tóm gọn nội dung các bước cần thực hiện theo thứ tự để sống đạo
tốt, và loan báo Tin Mừng có hiệu quả sau đây.
- Cầu nguyện (sùng đạo) như: đọc kinh, dự lễ, viếng Mình Thánh Chúa v.v .
- Học đạo: học qua lời giảng của các vị chủ chăn, qua Kinh Thánh, Công đồng v .v.
- Hành đạo (Tham gia): Giáo dục không những quan trọng đối với mỗi người
chúng ta, mà còn quan trọng với xã hội với quốc gia nữa. Không ai có thể thành
người có tri thức mà không nhờ giáo dục. Không ai có thể trở thành Bác sĩ, Kỹ
sư, Thầy giáo mà không qua giáo dục. Không một quốc gia nào hưng thịnh mà nền
giáo dục lại què quặt được. Giáo dục đã quan trọng, vậy thầy cô giáo làm công
việc giáo dục còn quan trọng biết bao. Người xưa đã nói: “Lương sư hưng quốc”.
Thầy cô giáo Công giáo ngoài kiến thức đã được học ngoài xã hội lại phải có
thêm kiến thức về đạo Công giáo nữa mới có thể giảng dạy cho nhiều người. Tùy
theo hoàn cảnh, khả năng, thầy cô giáo có thể tham gia các sinh hoạt tôn giáo ở
gia đình, Giáo họ, Giáo xứ, Giáo hạt, Giáo phận, Giáo hội vv. Tham gia LBTM cho
mọi người trong môi trường mình sống. Cách LBTM hay nhất là làm CHỨNG
NHÂN GIỮA ĐỜI.
Đức
Phaolô VI đã dạy chúng ta:
“Các
con có thực sự tin điều các con công bố không? Các con có sống điều các con tin
không? Các con có thực sự rao giảng điều mà các con sống hay không?”
Ngoài
ra, chúng ta còn được chính Giáo hội dạy bảo. Giáo hội hơn ai hết đã nhận thấy
những khó khăn của con cái mình đang gặp phải. Hội đồng Giám mục Việt Nam đã chọn
lựa hướng đi rõ ràng cho Giáo hội qua Thư Chung 1980 là: “Sống Phúc Âm giữa
lòng dân tộc để mưu cầu hạnh phúc cho đồng bào”. Đức Giáo Hòang Bênêdictô XVI
năm 2009 đã nói với các Giám mục Việt Nam khi các Ngài đi viếng hai mộ thánh
Phêrô và Phaolô tại Rôma: “Giáo hội chúa Kitô giữa lòng dân tộc”. Ngài còn dạy
chúng ta phải “Đối thoại thẳng thắn, hợp tác chân thành”. Đặc biệt là phải sống
chứng nhân giữa đời. Sống tích cực với ý tưởng minh bạch như thế, chúng ta sẽ
không có gì phải sợ cả
Vai trò của thầy cô giáo Công giáo trong xã hội:
Đôi nét cơ bản về xã hội ta đang sống
Xã hội
ta đang sống là xã hội đang theo học thuyết Duy vật. Theo lý thuyết, họ không
tin có Thiên Chúa, chỉ tin vào khoa học. Trong thực tế, qua mấy chục năm chung
sống, tôi thấy họ tin vào ông Trời.
Niềm
tin đó, hôm nay lại được thể hiện rõ trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Trong mục chỉ tiêu chất lượng giáo dục của một tờ báo ở Việt Nam, tác giả Nguyễn
Chiêu Dương đã viết: “…Ai cũng biết sản phẩm của giáo dục là loại sản phẩm đặc
biệt. Đó không phải là những cục bột, hòn đất để người thợ mặc tình uốn rồng, nặn
phượng. Sản phẩm của giáo dục là học sinh, là con người, là tổng hòa giữa thể
chất và tinh thần. Đó là một công trình tuyệt mỹ, là kỳ tích của Tạo Hóa qua
hàng tỉ năm. Vì thế không thể xem nó như những vật dụng bình thường như cái
bàn, cái tủ. Học sinh, sản phẩm của giáo dục, là một thực thể phức tạp, tinh vi
bởi vì gắn liền với thịt da ấy là cái tâm, cái trí, cái hồn huyền diệu”.
Trong
suốt 50 năm qua người Công giáo ở Việt Nam chỉ được khoảng 7%, còn lại 93% chưa
biết Chúa, nhưng gần như người Việt Nam ai cũng đều tin có ông Trời. Đây là một
điểm rất thuận lợi để mời gọi anh em về với Chúa. Vì từ ông Trời đến Chúa không
còn xa bao nhiêu nữa.
Vai trò của thầy cô giáo Công Giáo trong xã hội
Thầy
cô giáo được xã hội trân trọng là: “kỹ sư tâm hồn”, thầy cô giáo đang làm một
nghề cao quí hơn mọi nghề cao quí. Tại Việt Nam, Ngày 20 -11 hàng năm được
xã hội dành riêng để biết ơn, để tôn vinh thầy cô giáo. Xã hội càng trân trọng
chúng ta bao nhiêu thì vai trò của chúng ta đối với xã hội càng quan trọng và nặng
nề bấy nhiêu, đòi ta phải cổ gắng hơn nữa. Thầy cô giáo phải là tấm gương sáng
cho mọi người noi theo.
Thầy
cô giáo Công giáo là Chứng Nhân Hy Vọng giữa đời. Trong điều kiện
không cho phép chúng ta giảng đạo Chúa dưới mái trường, chúng ta cần thể hiện
cho mọi người biết chúng ta là người Công giáo bằng cách sống chân thành với mọi
người, sống ngay thẳng và sẵn sàng giúp đỡ mọi người trong điều kiện ta có thể.
Một lần nữa tôi xin mượn phương pháp sống đạo của Phong trào Cursillo để
trao đổi với quí thầy cô. Để sống đạo và loan báo Tin Mừng có hiệu quả. Phong
trào có phương châm:
“Một
tay nắm lấy Chúa, một tay nắm lấy anh em.”
· - Một tay nắm lấy Chúa (mến Chúa):
Phải
luôn có tinh thần cầu tiến trong việc tìm hiểu Thiên Chúa.
Thế
kỷ thứ XIII Thánh Toma (1225-1274) Tiến sỹ Thần học nổi tiếng thời trung cổ viết
ra 5 lý chứng: Sự chuyển vận của vũ trụ; luật nhân quả; sắp xếp trật tự; bậc
thang giá trị nơi vạn vật; cứu cánh của vạn vật, để chứng minh sự hiện hữu của
Thiên Chúa.
Lý
chứng vững vàng nhất, hùng hồn nhất vượt không gian và thời gian giúp nhân loại
nhận ra Thiên Chúa và sự sống đời sau không gì hơn toàn bộ Kinh thánh Tân và Cựu
ước bao gồm 73 cuốn (46 cuốn Cựu Ước, 27 cuốn Tân Ước).
Đây
là lời mạc khải của Thiên Chúa cho nhân loại. Đây cũng là bộ sách giá trị nhất,
lâu đời nhất, in nhiều nhất, bán chạy nhất, dịch ra nhiều thứ tiếng nhất trên
thế giới cho đến ngày nay.
· - Một tay nắm lấy anh em (yêu người).
Muốn
nắm lấy anh em, ta phải theo gương Chúa và giữ các điều Giáo hội dạy:
- Sống yêu
thương: Sống với mọi người như anh em với nhau, vì chúng ta có một Cha chung
trên trời.
- Sống công bằng:
Sống chân thành, ngay thẳng, minh bạch.
- Sống bác
ái: Sẵn sàng giúp đỡ nhau khi có thể về tinh thần cũng như vật chất.
Lấy
tinh thần KINH CẦU HÒA BÌNH của thánh Phanxicô Assisi làm mẫu mực cho cuộc sống
của chúng ta.
Ta
luôn tỉnh thức cầu nguyện, vì thiếu cầu nguyện sẽ dẫn đến điều thánh Phaolô đã
cảnh báo: “Sự thiện tôi muốn thì tôi
không làm; Sự ác tôi không muốn tôi lại cứ làm” (Roma 7, 19-20). Ra sức rèn
luyện để trở thành Chứng Nhân Tin Mừng và hy vọng cho mọi người ở muôn nơi. Việc
nắm lấy anh em lúc này cấp bách hơn bao giờ hết, vì số người ngoại giáo trên quê
hương Việt Nam còn tới 93% dân số.
Kết luận
Tôi
xin mượn lời dạy của Đức cố Giáo Hoàng Phaolô đệ VI:
“Người
thời đại mới hôm nay mong muốn thấy gương nhân chứng hơn là nghe lý thuyết, và
nếu họ có lắng nghe lý thuyết thì chỉ vì đã thấy vị giảng thuyết là nhân chứng.”
(Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh - LX - VPĐH LGP VN)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét