Về Cuốn Tư Tưởng Căn Bản (III)
Giuse Nguyễn Đức Tuyên
Phong
Trào Cursillo được sinh ra vào năm 1944, tại Palma de Mallorca, Tây Ban Nha,
sau cuộc nội chiến (1936-1939) và thế chiến (1939-1945). Phong Trào đã hấp dẫn
giáo dân một cách mãnh liệt cho nên sau 72 năm, Phong Trào đã hiện diện trên 50
quốc gia. Được thành lập bởi một nhóm các giáo dân được hướng dẫn bởi ông Eduardo
Bonnín; đó là một phong trào mà mục đích hướng đến sự thay đổi thế giới, hướng
con người đến với tự do và tình bạn thật sự. Phong trào Cursillo, đã được ban
tặng vào một thời điểm và bối cảnh, vẫn còn là một công cụ tuyệt vời cho việc
truyền giáo, và con người mới sẽ xây dựng một thế giới mới. Và con người mới
chỉ tồn tại khi, thông qua sự tự do cá nhân của họ, họ khám phá ra sự tuỵêt
diệu của tình yêu, để họ được yêu và yêu quí người khác bằng chính tình yêu họ
nhận được.
Tuy
Phong Trào đã trưởng thành nhưng càng đi xa càng phát sinh nhiều ý kiến. Đã có
những biểu hiệu làm cho Phong Trào xa lìa nguồn gốc. Điều này làm cho các nhà
sáng lập thấy cần có một văn bản xác định những nguyên tắc căn bản về mục tiêu
để tránh khỏi trệch hướng. Trong Đại Hội Thế giới kỳ III, tổ chức tại Mallorca
năm 1972, đã hình thành một Ban Tu Thư dẫn đến ý tưởng và sự công bố vào năm
1974, phiên bản đầu tiên về "Những Tư Tưởng Căn Bản" mà ngày nay gọi
là phiên bản (I).
Phiên
bản Tư Tưởng Căn Bản này là một nỗ lực để Phong Trào cập nhật dưới ánh sáng của
Công đồng Vatican II quan tâm đến vai trò giáo dân, trong dân Chúa với Giáo
Hội. Dưới ảnh hưởng của chiều hướng còn nhiều khác biệt từ Công Đồng, cuốn sách
đã tìm cách điều hòa từ những người đã sống lâu trong Phong Trào Cursillo.
Chúng
ta đều biết, ở nơi này và nơi kia, những đường lối mà Phong Trào đã vạch ra,
mặc dù với ý ngay lành, đặc biệt là trong một số vùng, nó đã bị lạc hướng; đây
là chuyện bình thường, vì điều này cũng đã xảy ra trong nhiều phong trào của
Giáo Hội, mà thậm chí nhiều người trong chúng ta không nhận ra điều đó.
Vào
cuối thế kỷ 20, xẩy ra một quá trình khủng hoảng sâu sắc về bản sắc tôn giáo,
và Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã cảnh báo về sự cần thiết đối với việc
"Tân Phúc Âm Hóa".
Tại
Đại Hội IV Thế giới tổ chức tại Venezuela vào năm 1988, các đại biểu đã nỗ lực
để đáp ứng hiệu lệnh này và đã quyết định khởi động việc cập nhật cuốn
"Những Tư Tưởng Căn Bản" của Phong Trào, do đó, phiên bản (II) đã
được ra đời vào năm 1990.
Phiên
bản (II) nhấn mạnh nhiều về nhóm mà nó được hiểu là "môi trường tự
nhiên" của các Kitô hữu là các giáo xứ và những cơ cấu của Giáo Hội, điều
này trái ngược với ý tưởng của những người cho rằng sứ vụ của Kitô hữu, qua
chứng từ cá nhân, làm dậy men Tin Mừng trong "phạm vi cận kề riêng của
mình”.
Khi
ấn bản (II) ra đời, các ông Bonnin, Forteza và Suarez trong lá thư viết vào
tháng 10 năm 1990 tỏ ý không tán thành về nhiều điểm: “khi việc đào sâu những khái niệm căn bản của Cursillo và sự diễn tả nó ở
những thời
điểm mà nó bị đặt vào tình trạng nguy hiểm”.
Quan điểm của những nhà sáng lập như sau: ”Chúng tôi không sợ những thay đổi
được giới thiệu vào các phương pháp Cursillo nếu nó phù hợp với những
yếu tố chính yếu, đến mức chúng tôi cũng không ngần ngại đề xuất việc
thay
đổi tên của phong trào đối với ‘Cursillo Của Kitô Giáo’.
“Nhưng chúng tôi vừa đọc ấn
bản (II) và rất đau lòng khi thấy nó không
chứa đựng một sự cập nhật thực sự về
các sứ điệp, ngược lại nó lại làm tan loãng những sứ điệp này
vì mục đích muốn nó phù hợp với mốt thời trang và hợp
với những phương thức của hàng giáo sĩ, đồng thời nó cũng loại bỏ
mục đích nguyên thủy chính thực của Cursillo: là biến đổi thực tại
trần thế. Phong Trào đưa ra vấn đề "dân
của Giáo
Hội " chứ không phải “Giáo Hội của dân”, cũng như
‘Bản Cập Nhật’ không còn cho thấy môi trường sẽ được biến đổi bởi tình bạn
với Chúa Kitô và cùng với những
người khác, những người đang duy trì “chức năng giáo dân” của họ.”
“Đặc biệt nghiêm trọng là Bản
Tu Chính đã đổi ngược mục đích của Khóa Cursillo Cuối Tuần và rõ
ràng mang tính qúa tự tin, những đề nghị cho thấy
các bộ phận khác của "Hậu-Cursillo"
như: Hội
Nhóm,
Ultreya và Trường Lãnh Đạo thiếu cơ chế riêng và
cụ thể hoặc thiếu phương pháp mang giá trị chung.”
Vì thế, vào năm 2005, trong Đại Hội Thế giới kỳ VI,
được tổ chức tại San Paulo, Brazil, các đại biểu đã quyết định tu sửa lại cuốn
sách trong một phiên bản (III) để tìm cách hài hòa và thống nhất Phong Trào Cursillo
theo ý tưởng ban đầu.
Để làm được điều này, các đại biểu
có mặt tại Brazil, đã xác định phiên bản mới cần hàm chứa sự thừa nhận về các ý
tưởng cơ bản, là "cuốn sách thiết yếu để thúc đẩy sự hiệp thông và là một
tài liệu hướng dẫn hướng đi của Phong Trào", đồng thời "bảo đảm khả
năng tương thích đối với qui chế của Tổ Chức Điều Hành Cursillo Thế Giới
(OMCC)".
Vì vậy, văn bản phải được đọc
trong sự soi dẫn này, với sự hiểu biết tường tận về Đặc Sủng đích thực theo bối
cảnh Lịch Sử của Phong Trào, dưới ánh sáng của những thách thức mới cùng các văn kiện hiện hành của Giáo Hội.
Một Ban soạn thảo đã được thiết lập, gồm 12
Cursillistas (giáo dân và linh mục) từ bảy quốc gia, trong gần sáu năm, đã tham
khảo với 60 Văn Phòng Điều Hành quốc gia để viết ra một bản dự thảo và đã được
OMCC phê duyệt trong Đại Hội Thế giới VII vào tháng 11 năm 2013 tại Brisbane -
Úc.
Văn bản chính thức đã được OMCC phê duyệt vào tháng 9
năm 2014, tại Fatima - Bồ Đào Nha,
Cuốn Tư Tưởng Căn Bản ấn bản (III) hàm chứa:
·
Một văn bản đơn giản bao gồm các chương
về Đặc Sủng và Lịch Sử của Phong trào.
·
Sự thích nghi của văn bản đối với Điều
Lệ mới.
·
Khôi phục lại sự thật lịch sử của Phong Trào
Cursillo
·
Công nhận bản chất của đặc sủng
·
Khôi phục các mục đích ban đầu
·
Khởi động lại một sách lược mới
·
Cải thiện độ tinh khiết của phương pháp
·
Kích hoạt các phương pháp
·
Mặc dù đời sống Kitô hữu là chung cho tất cả, nhưng mỗi người
phải gánh vác và thực hiện theo bản thể riêng và hoàn cảnh riêng của mình.
·
PT Cursillo không thể là một "công tố viên về luật lệ theo
phong tục của đức tin", nhưng "là chìa khóa để mọi người có thể có
một cuộc gặp gỡ với Chúa Kitô".
·
Khóa "Cursillo" mở ra cho mọi người trong mọi hoàn
cảnh và mọi điều kiện, ưu tiên dành cho những người xa lìa Thiên Chúa.
·
Thiết lập lại việc lựa chọn ứng viên
·
Các Rollos phải đáp ứng các mục đích thực sự của Cursillo
Tóm
lại, cuốn Tưởng Căn Bản III này là một vòng quay. Nó là một sự trở về nguồn,
với một ngôn ngữ mới, dễ tiếp cận hơn, cũng là một cố gắng trung thực. Nó đơn giản
hoá từ 699 đoạn xuống còn 350 đoạn, mà Mục tiêu là “con người, Chúa Kitô, tự do, tình bạn, cuộc sống trong ân sủng”.
Chúng
ta chưa có đủ thì giờ để đi vào chi tiết về cuốn (III) này, tuy nhiên, nếu đọc
tài liệu “Đối chiếu sự tương phản giữa cuốn Tư Tưởng Nền Tảng (II) (Fundamental
Ideas II) và “Đặc Sủng hình thành” (Fundamental Charism) ta cũng thấy được một
số điểm khác biệt.
Chương đặc biệt về "ĐẶC SỦNG và LỊCH SỬ của Phong
Trào", là "sự trung thành với đặc sủng mà Chúa Thánh Thần đã cảm hứng
từ lúc ban đầu cũng như giữa sự đáp ứng cùng Tinh Thần đó, theo nhu cầu của
những người nam nữ ngày nay" và "đó không phải là vấn đề lựa chọn
giữa những sự trái nghịch, nhưng là
sự tích hợp, là trung thành với đặc sủng và canh tân phong trào để tiếp tục đáp
ứng nhu cầu của thế giới hiện tại".
Vì vậy, văn bản phải được đọc trong sự soi dẫn này, với sự
hiểu biết tường tận về ĐẶC SỦNG đích thực theo bối cảnh LỊCH SỬ của Phong Trào,
dưới ánh sáng của những thách thức
mới cùng các văn kiện hiện hành của Giáo Hội.
Vì thế, điều cần thiết là phải diễn giải một cách cẩn
thận, củng cố sự thật thuộc lịch sử, lựa chọn các ý tưởng có sức mạnh làm nổi
bật những gì là cơ bản.
Hội
Đồng Giáo Hoàng Về Giáo Dân, cuối cùng dã chấp thuận bản Điều lệ của Tổ Chức
Cursillo Thế Giới (OMCC) qua các VPĐH Quốc gia và các VPĐH Giáo Phận.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét