THÁNH GIUSE - QUAN THẦY
HỘI THÁNH NGÀY NAY
(trích Tông Huấn - Người Trông Nom Đấng Cứu Thế - Thánh GH Gioan
Phaolô II)
28. Vào một
thời kỳ khó khăn trong lịch sử Giáo Hội, Đức Thánh Cha Piô IX vì muốn đặt Giáo
hội dưới sự bảo trợ uy quyền của thánh Tổ phụ Giuse, nên đã công bố Người là
“Quan thầy của Giáo hội Công Giáo”. (42) Đối với Đức Piô IX thì đây không phải
là một việc dư thừa, bởi dựa vào phẩm giá cao vời Thiên Chúa đã ban cho người
tôi tớ tín trung nhất là thánh Giuse, mà “Giáo Hội luôn trọng kính, ca tụng,
cầu Người cứu giúp giữa những điêu linh, chỉ sau hiền thê Người là Đức Trinh nữ
được chúc phúc”.
Lý do nào dẫn
tới sự tín nhiệm lớn lao ấy? Đức Lêô XIII đã giải thích điều này như sau:
“Chính vì Thánh Giuse đã là hôn phu của Đức Maria và là cha nuôi của Chúa
Giêsu, mà Giáo hội nhận Người làm Quan thầy đặc biệt, và rồi từ đó, Giáo hội hy
vọng tràn trề vào sự chăm sóc và bảo trợ của Ngài... Xưa kia, thánh Giuse làm
giám hộ hợp pháp và tự nhiên của Thánh gia, là gia trưởng và người bảo
vệ...Phẩm giá của Thánh Giuse quả xứng hợp và thích đáng để, như trước đây
Người đã một lần không ngừng chăm nom gia đình Nagiarét, thì nay từ trời cao
Ngài tiếp tục che chở và bảo vệ Giáo hội Chúa Kitô như vậy”.
29. Giáo Hội
phải năng khẩn cầu sự bảo trợ luôn luôn cần thiết này, không chỉ để bảo vệ
chống mọi nguy hiểm, mà tiên vàn là thúc đẩy Giáo hội đổi mới quyết tâm dấn
thân vào việc truyền giáo khắp thế giới và tái truyền giáo trên những mảnh đất
và quốc gia – như Tôi đã viết trong Tông Huấn Christideles Laici – nơi mà
“trước đây đạo giáo và sức sống Kitô giáo đã hưng thịnh... mà nay đang gặp thử
thách nặng nề”. (45) Để mang đến lời rao giảng lần đầu tiên về Chúa Kitô, hay
công bố lại ở nơi hững hờ hay chốn đã lãng quên, Giáo Hội cần đến “quyền năng
đặc biệt từ trời cao ban xuống” (cf. Lk 24,49; Cv 1,8): đó chính là ân huệ của
Chúa Thánh Thần, một ân huệ từng được liên kết với lời cầu bầu và đời sống
gương mẫu của các Thánh.
30. Ngoài việc
tin tưởng vào sự bảo vệ chắc chắn của Thánh Giuse, Giáo Hội còn tin tưởng vào gương
mẫu cao quý của Ngài, một mẫu gương siêu vượt trên mọi bậc sống cá nhân và dùng
làm mẫu mực cho toàn thể cộng đoàn Kitô hữu noi theo, dù ở bất kỳ hoàn cảnh hay
chức vụ cá biệt nào.
Như Công Đồng
Vatican II đã đề cập đến trong Hiến chế về Mạc Khải thái độ căn bản của toàn
thể Giáo Hội phải là “nghe lời Chúa với niềm kính trọng”, (46) là tuyệt đối sẵn
sàng trung tín phục vụ ý muốn cứu chuộc của Thiên Chúa được mạc khải nơi Chúa
Kitô. Ngay lúc khởi đầu của công trình cứu rỗi nhân loại, sau Đức Maria, chúng
ta tìm thấy một mẫu gương vâng lời hoá thân nơi Thánh Giuse, một người được
tiếng là luôn thi hành trọn vẹn mệnh lệnh của Thiên Chúa.
Đức Thánh Cha[1] Phaolô VI đã mời gọi chúng
ta khẩn cầu sự bảo trợ của Thánh Giuse “như Giáo Hội thường làm trong thời gian
gần đây, trước hết cho chính mình, với suy tư thần học tự phát về sự liên kết
giữa hành vi thần linh và hành vi nhân linh trong nhiệm cục Cứu chuộc cao cả,
trong nhiệm cục ấy, hành vi thứ nhất – hành vi thần linh thì toàn toàn tự đầy
đủ, trong khi hành vi thứ hai- hành vi nhân linh – là hành vi của loài người
chúng ta, tuy bất túc (x. Ga 15,5), nhưng cũng không được miễn chước mà phải
góp phần cộng tác tuy khiêm nhường nhưng cần thiết và cao cả. Giáo Hội cũng
nguyện xin Thánh Giuse làm Người Chăm Nom lòng ao ước sâu xa và luôn.... phục
hồi sức sống của Giáo Hội ngày xưa với những nhân đức chiếu toả tin mừng được
rạng ngời nơi Thánh Giuse”. (47)
31. Giáo Hội
biến đổi những nhu cầu này thành kinh nguyện. Ý thức rằng Thiên Chúa muốn trao
phó những giai đoạn đầu công cuộc cứu chuộc chúng ta cho Thánh Giuse chăm nom,
Giáo Hội cầu xin Thiên Chúa ban ơn để được tín thành cộng tác vào công trình
cứu chuộc; để Giáo Hội nhận được lòng tín thành và trái tim tinh tuyền vốn
đã gây cảm hứng cho Thánh Giuse phục vụ Ngôi Lời Nhập Thể; và để Giáo Hội tiến
bước trước mặt Chúa trong đường thánh thiện và công chính, noi gương thánh
Giuse và qua lời cầu bầu của Người. (48)
Một trăm năm
trước, Đức Thánh Cha Lêô XIII đã khuyến khích thế giới Công Giáo cầu nguyện xin
được sự bảo vệ của Thánh Giuse, Quan thầy của Giáo Hội. Tông thư Quamquam
Pluries thỉnh cầu tới “tình phụ tử... dành cho Trẻ thơ Giêsu” của Thánh Giuse
và phó thác nơi Người, như “một người bảo hộ được quan phòng để chăm lo Thánh
Gia”, “cái di sản quí mến mà Chúa Giêsu Kitô đã mua bằng chính máu mình”. Kể từ
đó – như Tôi đã nhắc lại ở đầu Tông huấn này - Giáo Hội đã cầu xin sự che chở
của Thánh Giuse dựa trên căn bản của “mối giây liên kết thánh thiện của đức ái
đã hiệp nhất Người với Trinh Nữ Vô Nhiễm Mẹ Thiên Chúa”, và Giáo Hội đã phó
thác nơi Thánh Giuse hết tất cả mọi lo âu kể cả những hiểm nguy đang đe doạ gia
đình nhân loại.
Ngày nay, chúng
ta có nhiều lý do để cầu nguyện tương tự: “Lạy Cha rất
thương yêu! Chúng con xin người phá tan mọi sự dối trá cùng mọi tội lỗi..xin
Người dủ lòng thương mà che chở chúng con đang khi chiến trận cùng kẻ thù tối
tăm... Như xưa Người đã gìn giữ Đức Chúa Chúa Giêsu cho khỏi cơn hiểm nghèo thể
nào, thì rầy chúng con cũng xin Người cứu chữa Hội Thánh, cho khỏi mắc mưu kẻ
thù, cùng các sự gian nan khốn khó như vậy” (49). Ngày nay
chúng ta vẫn còn có lý do để phó thác mọi người cho Thánh Giuse.
32. Nguyện
vọng thâm sâu của Tôi là những tư tưởng trên đây về con người Thánh Giuse sẽ
hâm nóng trong chúng ta niềm sùng kính sốt sắng mà Đấng Tiền Nhiệm của Tôi đã
mời gọi một thế kỷ trước đây. Những lời cầu nguyện của chúng ta và chính con
người của Thánh Giuse đã mang lại một ý nghĩa mới cho Giáo Hội trong thời đại
chúng ta ngày nay dưới ánh sáng của Thiên Niên Kỷ Kitô thứ III.
Công Đồng
Vatican II đã giúp tất cả chúng ta một lần nữa quan tâm tới “những điều vĩ đại
mà Thiên Chúa đã làm”, cùng với “nhiệm cục cứu rỗi” mà Thánh Giuse là một thừa
tác viên đặc biệt. Vì thế chúng ta hãy phó thác chính mình để được Thánh Giuse
chăm sóc, người mà Thiên Chúa tin tưởng phó thác “những kho tàng vĩ đại và quí
báu nhất,” (50) đồng thời hãy học hỏi nơi Người cách làm đầy tớ phục vụ trong
“nhiệm cục cứu rỗi”. Mong Thánh Giuse trở thành người thầy đặc biệt dạy chúng
ta phục vụ sứ mạng cứu rỗi của Chúa Kitô, một sứ mạng mà mỗi người chúng ta và
mỗi thành viên của Giáo hội đều có trách nhiệm: vợ, chồng, cha mẹ, những người
sinh sống bằng lao động chân tay hay bất cứ công việc gì, những người được gọi
vào đời sống chiêm niệm và những ai làm việc tông đồ.
Con người
công chính này, mang trong mình tất cả di sản của Cựu Ước, cũng đã được đưa vào
thời ”khởi đầu” của Giao Ước Mới và Vĩnh cửu trong Chúa Giêsu Kitô. Nguyện xin
Người sẽ chỉ cho chúng ta những lối đường của Giao Ước cứu rỗi này trong lúc
chúng ta đứng trước ngưỡng của thiên niên kỷ kế tiếp, trong đó “sự viên mãn của
thời gian” vốn thuộc về mầu nhiệm khôn tả của Ngôi Lời Nhập Thể phải được nối
tiếp và phát huy không ngừng.
Nguyện xin
Thánh Giuse mang lại cho Giáo Hội và thế giới, cũng như mỗi người chúng ta,
phúc lành của Chúa Cha, Chúa Con, và Chúa Thánh Thần.
Công bố tại
Đền Thánh Phêrô, Rôma, ngày 15 tháng Tám – Ngày kính trọng thể Đức Trinh Nữ
Maria Hồn Xác Lên Trời – năm 1989, năm thứ 11 Giáo triều của Tôi.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét