Tầm vóc
truyền giáo gắn liền
với mọi hình thức đời sống thánh hiến
Rôma – 24/5/2015 (ZENIT.org) Staff
Reporter
Sứ điệp của Đức Giáo Hoàng Phanxicô cho Ngày
Thế Giới Truyền Giáo 2015 - sẽ được cử hành vào ngày 18/10/2015 sắp tới - nằm
trong khuôn khổ của Năm Đời Sống Thánh Hiến: tầm vóc truyền giáo gắn liền với
mọi hình thức đời sống thánh hiến, Đức Giáo Hoàng Phanxicô viết.
Theo truyền thống, sứ điệp này được công bố
vào ngày Chúa Nhật Chúa Thánh Thần hiện xuống. Đức Giáo Hoàng đặc biệt đã viết:
"Tầm vóc truyền giáo, vì là chính bản chất của Giáo Hội, cũng là thành phần nội tại của mọi hình thức
đời sống thánh hiến, và không thể được coi thường mà không tạo một khoảng
trống làm biến dạng đặc sủng".
Sau đây là bản dịch toàn văn sứ điệp này.
Sứ điệp của Đức Giáo Hoàng Phanxicô
Anh chị em thân mến,
Ngày Thế Giới Truyền Giáo 2015 xẩy ra trong khuôn khổ của Năm Đời Sống
Thánh Hiến và nhận được từ đó, một đà vươn lên để cầu nguyện và chiêm niệm. Quả vậy, nếu mọi người tín hữu được ơn gọi làm
chứng cho Chúa Giêsu bằng cách loan truyền đức tin đã lãnh nhận như quà tặng,
điều đó đáng giá cách riêng cho người thánh hiến, bởi vì một sợi dây chắc chắn
luôn tồn tại giữa đời sống thánh hiến và sứ vụ truyền giáo. Sự kiện "đi theo Đức Kitô" (Sequela
Christi), đã khơi lên sự xuất hiện của đời sống thánh hiến trong lòng Giáo
Hội, đáp lại lời kêu gọi hãy vác lấy thập giá và đi theo Người, hãy noi gương
Người tận hiến cho Đức Chúa Cha và những cử chỉ phục vụ và đầy tình yêu thương
của Người, hãy mất đi sự sống để tìm lại được sự sống. Và bởi vì tất cả cuộc
đời dưới thế của Đức Kitô có một đặc tính truyền giáo, những người nam và nữ đi
theo sát với Người đảm nhận đầy đủ đặc tính này.
Tầm vóc truyền giáo, vì
nó thuộc về chính bản chất của Giáo Hội, cũng gắn liền với mọi hình thức đời sống thánh hiến, và không thể bị
lãng quên mà không tạo một khoảng trống làm biến dạng đặc sủng. Sứ vụ truyền
giáo không phải là lôi kéo hay là một chiến lược đơn giản. Nó là thành phần của
"văn phạm" đức tin. Đó là một chuyện không thể thiếu được đối với kẻ
lắng nghe tiếng nói của Chúa Thánh Linh thì thầm "con lại đây" và
"con hãy đi". Kẻ đi theo Đức Kitô chỉ có thể trở thành thừa sai, và
người đó biết Chúa Giêsu "cùng đi với mình, nói chuyện với mình, cùng thở
với mình, làm việc với mình. Người đó cảm nhận Chúa Giêsu sống động với mình ở
giữa hoạt động truyền giáo" (Tông Huấn Evangelii
gaudium, số 266).
Sứ vụ truyền giáo là sự đam mê đối với Chúa Giêsu, đồng thời
cũng là đam mê đối với mọi người. Khi
chúng ta cầu nguyện trước Chúa Giêsu bị đóng đinh trên thập giá, chúng ta nhìn
nhận tình yêu cao cả của Người đã ban cho chúng ta phẩm giá và nâng đỡ chúng ta
và, đồng thời, chúng ta cũng thấy được tình yêu đó xuất phát từ trái tim bị đâm
thủng của Người lan trải ra cho toàn dân của Thiên Chúa và cho toàn thể nhân
loại. Như thế, chúng ta cảm nhận được Người cũng muốn sử dụng chúng ta để luôn
tới được gần hơn với dân chúng đáng yêu của Người (x. ibid., số 268) và với tất cả những ai đi tìm Người với tấm lòng
chân thành. Trong mệnh lệnh "Anh em hãy đi" của Chúa Giêsu, có nhiều kịch bản và nhiều
thách thức lúc nào cũng mới mẻ trong sứ vụ rao truyền Phúc Âm của Giáo Hội.
Trong Giáo Hội, mọi người được kêu gọi rao truyền Phúc Âm bằng chứng ngôn của
đời mình. Với các người thánh hiến, họ được yêu cầu cách riêng là lắng nghe tiếng nói của Chúa Thánh Linh đang
kêu gọi họ hãy đi ra các vùng ngoại vi rộng lớn của xứ truyền giáo, giữa
những dân tộc mà Phúc Âm chưa tới được.
Nhân ngày kỷ niệm 50
năm Sắc Lệnh Công Đồng Ad gentes mời
gọi chúng ta đọc lại tài liệu này, nó đã từng dấy lên một đà vươn mạnh mẽ của sứ vụ truyền giáo của các Viện đời sống thánh hiến.
Trong những cộng đoàn đời sống chiêm niệm, hình ảnh Thánh Têrêxa Hài Đồng
Giêsu, bổn mạng các xứ truyền giáo, đã được làm nổi bật như đấng khởi xướng
quan hệ mật thiết giữa đời sống chiêm niệm và sứ vụ truyền giáo. Đối với nhiều
tu hội đời sống hoạt động, ước muốn truyền giáo xuất phát từ Công Đồng Vaticanô
II được diễn dịch bởi một sự mở ra khác thường cho truyền giáo ad gentes (đến mọi người), thường đi kèm
với một sự đón tiếp của anh chị em đến từ những vùng đất và nnhững nền văn hóa
gặp được trong khuôn khổ Phúc Âm hóa, đến nỗi ngày hôm nay, có thể nói đến một
liên hiệp văn hóa lan tỏa trong nội bộ đời sống thánh hiến. Vì vậy, thật là
khẩn cấp phải đề nghị lại lý tưởng của sứ vụ truyền giáo trên mặt trung tâm:
Chúa Giêsu Kitô, và trong sự đòi hỏi của nó: sự tận hiến chính mình cho việc
loan truyền Phúc Âm. Không thể có sự nhân nhượng nào trên lãnh vực này: người nào, với ân sủng của Thiên Chúa, đón
nhận sứ vụ truyền giáo, thì được kêu gọi
hãy sống vì sứ vụ truyền giáo.
Đối với những người
này, việc loan truyền Đức Kitô, giữa vô số những vùng ngoại vi của thế giới,
trở thành cách sống theo chân Người và là phần thưởng cho nhiều mệt mỏi và
thiếu thốn. Mọi xu hướng làm trệch hướng ơn gọi này, kể cả khi nó kèm theo
những động cơ cao cả gắn liền với nhiều nhu cầu mục vụ, Giáo Hội hay nhân đạo,
đều không phù hợp với ơn gọi cá nhân của Chúa để phục vụ Phúc Âm. Trong các Viện Truyền Giáo, các nhà đào tạo được
kêu gọi phải chỉ ra cách rõ ràng và lương thiện viễn cảnh sống và hoạt động
cũng như mẫu mực khi liên quan đến sự phân định ơn gọi truyền giáo đích thực.
Tôi đặc biệt nói với các bạn trẻ, còn
có khả năng can đảm làm chứng và làm những công trình đại lượng và đôi khi đi
ngược dòng: các bạn đừng để bị đánh cắp
mất giấc mơ một sứ vụ truyền giáo đích thực, giấc mơ một cuộc đi theo Đức Kitô (sequela Christi) đòi hỏi sự tận hiến thân mình. Trong cái thầm kín
của lương tâm anh chị em, anh chị em hãy tự hỏi lý do anh chị em lựa chọn cuộc
đời tu trì thừa sai là gì và anh chị em hãy đo lường sự sẵn sàng nhận lãnh nó:
một quà tặng tình yêu để phục vụ việc loan truyền Phúc Âm, và nhớ rằng, trước
khi là một nhu cầu cho những ai không biết Phúc Âm, sự loan truyền Phúc Âm là
một sự cần thiết cho chính người yêu mến Thầy mình.
Ngày nay, sứ vụ truyền
giáo đứng trước thách đố phải tôn trọng nhu cầu của mọi dân tộc cần tái xuất phát từ những cội nguồn riêng của
mình và bảo tồn những giá trị của các nền văn hóa riêng của họ. Điều này có
nghĩa là nhận biết và tôn trọng những truyền thống khác và những hệ thống triết
học khác và công nhận nơi mỗi dân tộc và mỗi văn hóa, cái quyền được giúp đỡ
bởi chính truyền thống của họ trong sự hiểu biết mầu nhiệm Thiên Chúa và trong
sự đón nhận Phúc Âm của Chúa Giêsu, vốn chính là ánh sáng cho các nền văn hóa
và sức mạnh đổi mới cho các nền văn hóa này.
Bên trong động lực phức
tạp này, chúng ta đặt câu hỏi; "Ai là sẽ là những người nhận ưu tiên sự loan truyền Phúc Âm?" Câu trả lời
thật là rõ ràng và chúng ta tìm thấy nó ngay trong Phúc Âm: "những người
nghèo khó, những người bé mọn và những người tật nguyền, những người thường hay
bị khinh thường và bị lãng quên, những người không có cái gì để đáp lễ (x. Lc
14, 13-14). Phúc Âm hóa ưu tiên hướng tới họ là dấu chỉ của Vương Quốc mà Chúa
Giêsu đã mang đến: "Có một mối quan hệ bất khả phân giữa đức tin của chúng
ta và những người nghèo khó. Đừng bao giờ bỏ họ một mình" (Tông Huấn Evangelii
gaudium, số 48). Điều này phải được minh bạch, đặc biệt là cho những người
đã ôm ấp cuộc đời thánh hiến thừa sai: bằng lời khấn hứa khó nghèo, họ đã chọn
lựa đi theo Đức Kitô, không phải một cách giáo điều, mà là như Người, đồng hóa
với người nghèo khó, và sống như họ trong sự tạm bợ của cuộc đời hàng ngày và
trong sự từ bỏ tham vọng làm được mọi việc để trở thành anh chị em của những
người này, mang lại cho họ chứng ngôn của niềm vui Phúc Âm và sự thể hiện lòng
bác ái của Thiên Chúa.
Để sống chứng nhân Kitô
giáo và những chỉ dấu của tình yêu Chúa Cha giữa những người bé mọn và những
người khó nghèo, người thánh hiến được kêu gọi phải phát huy sự hiện diện của các tín hữu giáo dân
trong sứ vụ truyền giáo. Ngay từ Công Đồng Vaticanô II đã khẳng định: "Các
tín hữu giáo dân cộng tác vào công trình Phúc Âm hóa của Giáo Hội và tham gia
với tư cách chứng nhân và đồng thời với tư cách là khí cụ sống động, vào sứ vụ
truyền giáo của Giáo Hội" (Ad gentes,
số 41). Cần thiết là các vị tận hiến thừa sai phải luôn có can đảm để mở ra cho
những người sẵn sàng hợp tác với mình, dù là chỉ trong thời gian giới hạn, cho
một sự trải nghiệm trên hiện trường. Đó là các anh chị em có mong muốn chia sẻ ơn gọi truyền giáo gắn liền với Phép
Rửa. Các nhà dòng và các cấu trúc truyền giáo là những nơi chốn tự nhiên để
đón nhận họ và nâng đỡ họ trên bình diện nhân bản, thiêng liêng và tông vụ.
Các Cơ Chế và các Công Trình truyền giáo của Giáo Hội hoàn toàn được đặt vào việc phục vụ những người
không biết Phúc Âm của Chúa Giêsu. Để thực hiện hữu hiệu mục tiêu đó, các cơ
quan này cần có các đặc sủng và cần sự dấn thân truyền giáo của những người
thánh hiến, cũng như những người thánh hiến cần có một cấu trúc phục vụ, thể
hiện yêu cầu của Đức Giám Mục Rôma, để bảo đảm koinonia (giáo hội học hiệp thông), để cho sự hợp tác và sự đồng
vận trở nên thành phần cơ hữu của việc làm chứng truyền giáo. Chúa Giêsu đã đặt
sự hợp nhất các môn đệ như là điều kiện để thế gian tin (x. Ga 17, 21). Một sự hội tụ như thế không
phải là một sự phục tùng mang tính pháp lý và tổ chức đối với các cơ quan hiến
định hay đối với một sự hành xác tùy theo ngẫu hứng của Chúa Thánh Thần, Đấng
dấy lên sự khác biệt; nhưng có nghĩa là cho thêm sự hữu hiệu cho thông điệp
Phúc Âm và phát huy sự hợp nhất chủ định vốn cũng là hoa quả của Thánh Thần.
Công trình truyền giáo
của Người Kế Vị Thánh Phêrô có mục đích
tông vụ hoàn vũ. Bởi vậy nó cũng có nhu cầu có nhiều đặc sủng của đời sống
thánh hiến để hướng tới chân trời rộng lớn của Phúc Âm hóa và có khả năng đảm
bảo một sự hiện diện thích đáng ở biên cương và trong các lãnh thổ tới được.
Anh chị em thân mến,
đam mê của người truyền giáo là Phúc Âm. Thánh Phaolô đã khẳng định: "Khốn thân tôi nếu tôi không rao giảng
Tin Mừng" (1 Cr 9, 16). Phúc
Âm là nguồn mạch niềm vui, nguồn mạch giải thoát và nguồn mạch cứu độ cho hết
mọi người. Giáo Hội ý thức ơn phúc này và không ngừng rao giảng cho tất cả mọi
người "Điều vẫn có ngay từ lúc đầu,
điều chúng tôi đã nghe, điều chúng tôi đã thấy tận mắt" (1 Ga 1, 1). Sứ vụ của các tôi tớ Lời
Chúa – các giám mục, linh mục, tu sĩ, giáo dân – là tất cả mọi người, không
ngoại trừ ai, phải đặt quan hệ cá nhân với Đức Kitô. Trong cánh đồng truyền
giáo mênh mông của Giáo Hội, mỗi người đã chịu Phép Rửa đều được kêu gọi hãy
sống tốt sự dấn thân của mình, tùy theo hoàn cảnh cá nhân. Một lời đáp trả rộng
lượng ơn gọi hoàn vũ này có thể được dâng lên bởi những người nam, nữ thánh
hiến trong suốt một cuộc đời kinh nguyện tích cực và hiệp nhất với Chúa và với
sự hy sinh cứu chuộc của Người.
Trong lúc tôi ký thác
cho Đức Rất Thánh Trinh Nữ Maria, Mẹ của Giáo Hội và gương mẫu truyền giáo, tất
cả những người, ad gentes hay trên
lãnh vực của họ, trong mọi tình huống của cuộc đời, cộng tác vào việc rao giảng
Tin Mừng, tôi hết lòng gửi đến từng người Phép Lành Tòa Thánh.
Từ Vatican, ngày 24 tháng 5 năm
2015
Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống
Mạc Khải phỏng dịch
© Librairie éditrice du Vatican
(24 mai 2015) ©
Innovative Media Inc.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét