CUỘC GẶP GỠ TÂN NIÊN 02/02/2015
LIÊN DÒNG NỮ GIÁO PHẬN XUÂN LỘC
MỪNG NĂM ĐỜI SỐNG THÁNH HIẾN
+ GM Giuse Đinh Đức Đạo
Ngày 21.11.2014,
ĐTC Phanxicô đã gửi Tông thư cho Giới Thánh Hiến nhân dịp NĂM ĐỜI SỐNG THÁNH HIẾN.
Trong lá thư nói trên, ĐTC Phanxicô đã định cho Năm Thánh Hiến 3 mục đích:
1.
Nhìn về Quá Khứ với lòng biết ơn
2.
Sống Hiện Tại với lòng say mê
3.
Nhìn về Tương Lai với tâm tình hy vọng
Tôi không trình
bày hay tóm lược Tông thư của Đức Thánh Cha, nhưng lấy hứng từ đó để chia sẻ với
quí Sơ đôi suy nghĩ của tôi về mẫu người tu sĩ cho Giáo Hội hôm nay.
1. Kinh nghiệm mục vụ
Trong những
tháng hè vừa qua, tôi đi thăm các giáo xứ và ban phép Thêm Sức, hầu như mỗi
ngày. Có 3 điều đánh động tâm trí:
· Giáo dân dự lễ hết sức sốt sắng; tôi thấy
rõ nơi họ lòng yêu mến khát khao Chúa.
· Nhiều nơi vắng mặt giới trẻ và cũng nghe
nói đến những tệ nạn nơi giới trẻ. Dĩ nhiên không phải tất cả những người trẻ vắng
mặt là bỏ đạo cả, vì có người phải đi học xa hay đi làm, v.v… Nhưng “xa mặt thì
cách lòng”, lâu ngày không gặp gỡ, tự nhiên sẽ lơ là và lạnh nhạt. Dù là lý do
nào, sự kiện vắng bóng giới trẻ vẫn làm tôi băn khoăn và đặt ra vấn đề mục vụ.
· Anh chị em lương dân còn quá nhiều. Mặc
dầu ở Xuân
Lộc có một số giáo xứ hầu như toàn tòng công giáo, nhưng nếu tính tỷ lệ thì mới
chỉ có 30% là công giáo. Mà Xuân Lộc là giáo phận có tỷ lệ người công giáo cao
nhất nước! Nhưng vấn đề còn trầm trọng hơn vì số người ý thức về sự hiện diện của
anh chị em lương dân và dấn thân đem Chúa đến cho họ còn quá ít và do đó, anh
chị em lương dân thực sự chưa biết người công giáo và Chúa của người công giáo
là gì. Đôi khi có biết, nhưng chỉ biết cách méo mó.
Để có một ý niệm
khái quát về tình trạng truyền giáo hôm nay, chúng ta có thể nhìn thoáng qua mấy
con số thống kê dưới đây:
Dân số
|
2000
|
giữa 2014
|
2025
|
2000 - 2025
|
Dân
số toàn cầu
|
6,085,572,000
|
7,207,460,000
|
8,002,978,000
|
1,917,406,000
|
Dân
số Kitô
|
2,013,132,000
|
2,375,619,000
|
2,700,343,000
|
687,211,000
|
Dân
số không Kitô
|
4,072,440,000
|
4,507,117,000
|
5,302,635,000
|
1,230,195,000
|
Công
giáo
|
1,052,924,000
|
1,219,952,000
|
1,332,968,000
|
280,044,000
|
Hồi
giáo
|
1,226,046,000
|
1,660,729,000
|
1,966,759,000
|
740,713,000
|
Ấn
giáo
|
798,610,000
|
1,000,193,000
|
1,116,730,000
|
318,120,000
|
Không
tôn giáo
|
764,483,000
|
683,000,000
|
685,123,000
|
2,123,000
|
Phật
giáo
|
366,625,000
|
513,593,000
|
561,948,000
|
195,323,000
|
Đạo
truyền thống
|
241,554,000
|
250,672,000
|
260,625,000
|
19,071,000
|
Vô
thần
|
145,375,000
|
136,553,000
|
130,320,000
|
-15,055,000
|
Tôn
giáo mới
|
101,044,000
|
63,669,000
|
63,669,000
|
-37,375,000
|
20,484,000
|
25,511,000
|
29,217,000
|
8,733,000
|
|
Do
thái giáo
|
14,035,000
|
14,064,000
|
15,000,000
|
965,000
|
DÂN SỐ THẾ GIỚI - TÍN HỮU CÔNG GIÁO
Châu lục
|
Dân số
|
Công giáo
|
Tỷ lệ %
|
Châu
Phi
|
1.039.476.000
|
193.667.000
|
18.63
|
Châu Mỹ
|
938.332.000
|
592.310.000
|
63.12
|
Châu Á
|
4.202.786.000
|
132.238.000
|
3.15
|
Châu
Âu
|
715.729.000
|
285.746.000
|
39.92
|
Châu Đại
Dương
|
36.987.000
|
9.630.000
|
20.06
|
Tổng cộng
|
6.933.310.000
|
1.213.591.000
|
|
STT
|
GIÁO PHẬN
|
DIỆN TÍCH (Km2)
|
DÂN SỐ
|
CÔNG GIÁO
|
1
|
Hà Nội
|
6,000.00
|
8,533,735
|
348,177
|
2
|
Lạng
Sơn
|
18.359,10
|
1,767,308
|
5,661
|
3
|
Hải
Phòng
|
9,079.10
|
5,150,000
|
134,846
|
4
|
Bắc
Ninh
|
24,600.00
|
8,500,000
|
129,394
|
5
|
Hưng Hóa
|
54,000.00
|
7,000,000
|
235,000
|
6
|
Bùi
Chu
|
1,350.00
|
1,193,104
|
391,104
|
7
|
Thái
Bình
|
2,220.70
|
2,936,400
|
129,245
|
8
|
Phát
Diệm
|
1,786.77
|
1,005,125
|
140,084
|
9
|
Thanh
Hóa
|
11,133.40
|
3,405,000
|
142,554
|
10
|
Vinh
|
30,590.30
|
5,218,600
|
523,046
|
11
|
Huế
|
9,773.00
|
1,723,623
|
68,370
|
12
|
Đà Nẵng
|
11,664.00
|
2,386,700
|
68,301
|
13
|
Qui
Nhơn
|
16,194.00
|
3,812,000
|
71,615
|
14
|
Kontum
|
25,240.00
|
1,775,200
|
300,649
|
15
|
Nha
Trang
|
9,486.25
|
1,780,000
|
203,491
|
16
|
BMT
|
24,474.00
|
2,837,911
|
408,438
|
17
|
TP.
HCM
|
2,093.70
|
7,395,078
|
683,988
|
18
|
Vĩnh
Long
|
6,771.79
|
3,976,522
|
199,440
|
19
|
Cần
Thơ
|
14,423.10
|
5,105,416
|
178,646
|
20
|
Mỹ Tho
|
9,262.00
|
5,288,630
|
126,860
|
21
|
Đà Lạt
|
9,764.80
|
1,325,000
|
368,487
|
22
|
Long
Xuyên
|
10,256.00
|
4,300,000
|
250,000
|
23
|
Phú Cường
|
9,543.35
|
2,984,658
|
147,459
|
24
|
Xuân Lộc
|
5,964.00
|
3,175,800
|
921,489
|
25
|
Phan
Thiết
|
7,282.50
|
1,244,941
|
175,849
|
26
|
Bà Rịa
|
1,988.65
|
1,427,024
|
254,302
|
Tổng cộng
|
314,941.41
|
95,247,775
|
6,606,495
|
2. Nữ tu
mang trong mình lòng thao thức của Chúa
Đứng trước hoàn
cảnh này, tôi nghe văng vẳng bên tai lời Chúa nói với ngôn sứ Isaia: “Ta sẽ sai
ai đây? Ai sẽ đi cho chúng ta? Tôi thưa: Dạ, con đây, xin sai còn đi” (Is 6,8). Tôi còn
nghe thấy tâm tư của Chúa trong sách Tin Mừng Thánh Mattêô: “Đức Giê-su đi khắp
các thành thị, làng mạc giảng dạy trong các hội đường, rao giảng Tin Mừng Nước
Trời và chữa hết các bệnh hoạn tật nguyền. Đức Giê-su thấy đám đông thì chạnh
lòng thương, vì họ lầm than vất vưởng, như bầy chiên không người chăn dắt. Bấy
giờ, Người nói với môn đệ rằng: Lúa chín đầy đồng, mà thợ gặt lại ít. Vậy anh
em hãy xin chủ mùa gặt sai thợ ra gặt lúa về.” (Mt 9,35-38).
Và tôi tự hỏi:
“Hôm nay Chúa cần loại Nữ tu nào?”
-
Đức
Cha Socrates Villegas, Chủ tịch HĐGM Phi luật Tân: “Giáo hội
không thiếu linh mục, chỉ thiếu linh mục nhiệt thành”. Chúng ta cũng có thể nói
cách tương tự về giới
nữ tu: “Giáo Hội không thiếu nữ tu, chỉ thiếu nữ tu nhiệt thành”. Cũng cần phân
biệt hai loại nhiệt thành: nhiệt thành tình cảm và nhiệt thành đức tin.
-
ĐTC
Benedicto XVI: “Giáo hội không cần có nhiều linh mục,
tu sĩ chung chung, nhưng cần những linh mục, tu sĩ hạnh phúc trong ơn gọi của
mình”.
Nói theo lời của
sách ngôn sứ Isaia và Tin Mừng Thánh Mathêu thi Nữ tu mà Chúa và Giáo hội cần
là loại Nữ tu cảm được nỗi trăn trở của Chúa: “Đức Giê-su thấy đám đông thì chạnh
lòng thương, vì họ lầm than vất vưởng, như bầy chiên không người chăn dắt” và
nghe được tiếng Chúa thì thào trong tai: “Ta sẽ sai ai đây? Ai sẽ đi cho chúng ta?”;
“Lúa chín đầy đồng, mà thợ gặt lại ít. Vậy anh em hãy xin chủ mùa gặt sai thợ
ra gặt lúa về.” Và dám thưa như ngôn sứ Isaia: “Dạ, con đây, xin sai con đi” (Is 6,8).
Loại Nữ tu này
hôm nay cũng không thiếu. Dưới đây là một tâm tình:
Hỡi con, con không cô đơn một mình
Có Cha ở bên con,
Cha ở bên con.
Vì Cha cần có một nhân tính nối tiếp để kéo dài công trình
Nhập Thể và Cứu Độ của Cha.
Từ ngàn xưa Cha đã chọn con,
Cha cần con.
Cha cần đôi bàn tay của con đệ tiếp tục chúc phúc,
Cha cần đôi môi của con để tiếp tục nói,
Cha cần thân xác của con để tiếp tục chịu đau khổ,
Cha cần trái tim của con để tiếp tục thương yêu,
Cha cần CON để tiếp tục cứu rỗi,
Hãy ở lại với Cha, hỡi con của Cha.
Này con đây, lạy Chúa!
Này thân xác con
Này trái tim con
Này linh hồn con.
Xin cho con được cao thượng đủ để nâng đỡ thế gian.
Xin cho con được mạnh đủ để vác được thế giới,
Xin cho con trong sạch đủ để ôm ấp thế gian mà không hề muốn
giữ nó lại cho con.
Xin cho con được nên như một môi trường gặp gỡ, nhưng là một
môi trường tạm thời; để con nên như con đường hướng đến với Chúa, chứ không phải
là con đường cụt.
(Michel Quoist, Lời cầu)
Đây là Nữ tu biết
mở tầm nhìn của khối óc và con tim cả về chiều sâu, cả về chiều rộng. Chiều
sâu: nối nguồn với Chúa Giêsu, thấm nhầm tâm tư của ngài: “Thấy đám đông thì chạnh
lòng thương, vì họ lầm than vất vưởng, như bầy chiên không người chăn dắt.”(Mt
9,36).
Chiều rộng: Nhìn
ra tất cả Giáo Hội, ra khắp thế giới, bao người lầm than, vất vưởng; bao người
chưa biết Chúa. Do đó, sẵn sàng đi bất cứ nơi nào, làm bất cứ gì Chúa muốn. Tôi
nhớ lại hình ảnh các cha thừa sai trong cuốn “Dân làng hồ” mà nhiều người đã có
và đã đọc. Các ngài bỏ quê hương xứ sở, bỏ cha, bỏ mẹ sang đất nước Việt Nam
chúng ta với tất cả lòng nhiệt thành. Các ngài chỉ ngong ngóng chờ lệnh của Đức
Cha và hăm hở ra đi để đáp lại lời mời gọi của Chúa, qua lệnh của Đức Cha, các
ngài đã nghe thấy tiếng Chúa thôi thúc: ‘Ta sẽ sai ai đây? Ai sẽ đi cho chúng ta?’
Và các ngài đã thưa: ‘Dạ, con đây, xin hãy sai con đi.’
3. Tầm
quan trọng thiết yếu của nội tâm
Để trở thành Nữ
tu nhiệt thành, cỏ khả năng nghe được tiếng Chúa thì thầm bên tai, cần phải có
một hành trình đi vào nội tâm để được biến đổi tận gốc rễ. Yếu tố định đoạt tất
cả hoạt động đồ tông đồ, truyền giáo là chính cái hồn của người làm việc tông đồ
truyên giáo. Một dụ ngôn cho thấy là đời sống tâm linh không những cần mà còn
là yếu tố căn bản:
“Không phải bất cứ ai thưa với Thầy: ‘Lạy Chúa! lạy
Chúa!’ là được vào Nước Trời cả đâu! Nhưng chỉ ai thi hành ý muốn của Cha Thầy
là Đấng ngự trên trời, mới được vào mà thôi. Trong ngày ấy nhiều người sẽ thưa
với Thầy rằng: ‘Lạy Chúa, lạy Chúa, nào chúng tôi đã chẳng từng nhân danh Chúa
mà nói tiên tri, nhân danh Chúa mà trừ quỷ, nhân danh Chúa mà làm nhiều phép lạ
đó sao? Và bấy giờ Thầy sẽ tuyên bố với họ: ‘Ta không
hề biết các ngươi; xéo đi cho khuất mắt Ta, hỡi bọn làm điều gian ác!’” (Mt 7,21-23)
Lòng của người tồng đồ mới là cái mấu
chốt. Lòng người tông đồ chi phối tư tưởng, lựa chọn hành động, phong cách của
người tông đồ. Người ta có thể làm việc tốt với lòng không tốt nên
việc tốt không những không xây đắp, mà còn làm hại người được phục vụ. Người ta
có thể rộng rãi đến độ phân phát cho người nghèo tất cả của cải, gia sản, người
ta có thể giỏi giang, biết nói mọi thứ tiếng của loài người và của các Thiên Thần,
người ta cũng có thể hy sinh, lao mình vào lửa cho thiêu đốt thân xác, nhưng chẳng
giúp ích gì cho ai, vì không có Đức Ái (x. 1 Cor 13,1-13).
Người ta có thể nói tiên tri nhân danh Chúa, trừ quỷ nhân danh Chúa, làm phép lạ
nhân danh Chúa nhưng rồi lại bị Chúa quở trách: “Ta chưa hề bao giờ biết ngươi.
Xéo khỏi mắt Ta, quân làm điều gian ác” (Mt 7,21-23). Rõ ràng vấn đề ở đây là
cái lòng, chứ không phải việc làm. Mấy việc họ làm là tốt hết, nhưng lòng của họ
không tốt.
Cha Fernando Sozzi, cha thừa sai người
Ý, sau 50 năm truyền giáo tại Bangladesh đã chia sẻ: “Ngày nay người ta nói nhiều về các
phương pháp mục vụ, và người ta tổ chức nhiêu cuộc học hỏi. Các việc đó cũng là
điều tốt. Nhưng phần tôi thì tôi không tin vào các phương pháp, nhưng vào tinh
thần hướng dẫn các phương pháp. Bên Bengala, tôi đã thử tất cả: tôi huấn luyện
các giáo lý viên tôi đi thăm các cứ điểm truyền giáo trong nhiều tháng, tôi đánh
guitar và gảy đàn mandoline, tôi tổ chức các hợp tác xã và ngân hàng
tín dụng nông nghiệp, tôi dạy giáo lý cho từng cá nhân và cho các nhóm, tôi tổ
chức làm kịch với ý nghĩa tôn giáo. Nói tóm lại, tôi đã thử tất cả các điều mới
mẻ. Tuy nhiên, nếu muốn thành thực, tôi phải nói là tôi cảm thấy là nhà truyền
giáo thực sự và có được các ơn trở lại và được dân chúng tín nhiệm, khi tôi cầu
nguyện nhiều hơn. Chú trọng đến các phương pháp, cách thức mục vụ, đến thần học
là điều hợp lý. Tuy nhiên, một điều không bao giờ được quên, đó là việc tông đồ
không phải của chúng ta, nhưng Thánh Thần Chúa. Chỉ có Chúa Giêsu mới là Đấng cứu
chuộc và giải thoát con người. Dân chúng, cả những người nghèo nhất, không cần
chúng ta, sựtrợ giúp và công việc của chúng ta,
nhưng họ cần Chúa Giêsu... Cần phải suy niệm những điều này nhiều giờ trong
kinh nguyện, nghiền gẫm đến độ có thể gặp được Chúa Giêsu trong tâm hồn và thấy
vui sướng được gặp gỡ Ngài và sống say sưa hạnh phúc với Ngài." (P. Gheddo, PIME una proposta per
la missione, EMI, Bologna 1989, trg.131).
Nhà văn người
Hoa Kỳ, Ernest Hemingway, sau bao năm bôn ba tìm an bình cho lòng
mình đã khám phá ra sự thật và nói lên điều đó qua lời khuyên của Mẹ giáo tập
cho em tu sinh: “Này con, sự an bình con không thể tìm thấy trong Tu
viện hay ngoài thế gian. Con phải tìm nó trong tâm hồn của con”.
GM Giuse Đinh Đức Đạo
GM Phụ tá GP Xuân Lộc
[1]International Bulletin of Missionary Research (David B. Barrett &Todd M. Johnson), January 2014 vol. 38 n. 1, p. 29.
[2]Trong khi các tôn giáo khác, người ta dễ có một
số ý niệm, ít là khái quát, đạo Sikh, ít người biết đến. Đạo Sikhs đưọc sáng lập bởi Nanak (1469-1538) bên Ấn Độ
trong bối cảnh của Ấn giáo và Hồi giáo. Giáo lý lấy chính yếu từ khuynh hướng
Bakhti của Ấn giáo và thêm một ít của khuynh hướng huyền bí Sufi của Hồi Giáo. Tên Sikhs lấy từ chữ Sanskrit có nghĩa là môn đệ, tức là những môn đệ của
Nanak.
[4]Thống kê mới nhất do Văn Phòng HĐGM/VN cung cấp, phản ảnh tình trạng
năm 2012. số thống kê năm 2014 có thể khác nhiều, chẳng hạn số giáo dân Xuân Lộc tính đến ngày 30/09/2014: 940.080 người.
Nguồn: http://daminhtamhiep.net/2015/02/02/ngay-hop-mat-cua-tu-si-nam-nu-giao-phan-xuan-loc/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét